top of page

ทำคอนเทนต์ TikTok เองง่าย ๆ ด้วยแอป Capcut (รีวิว)



ชอบดู TikTok เลยอยากเล่นดูบ้าง แต่ตัดต่อไม่เป็น ไม่รู้จะต้องทำคอนเทนต์ยังไง และไม่รู้จะใช้แอปตัดต่อไหนดี บางแอปก็ดูใช้งานยากแถมยังต้องเสียเงินก่อนอีก วันนี้เลยจะมาแนะนำแอปดี ๆ ที่ช่วยให้เพื่อน ๆ สามารถทำคอนเทนต์ TikTok ได้ง่ายยยย แบบอีซี่มาก ๆ อย่าง “Capcut” แอปตัดต่อสุดฮิตที่หลาย ๆ คนชอบใช้ทำคอนเทนต์ลง TikTok แถมใช้ฟรี ไม่ต้องเสียเงินเลยสักบาท 😆


สร้างคลิปตามเทรนด์ TikTok ของตัวเองง่าย ๆ ในโหมด “แม่แบบ”

ในโหมดแม่แบบ จะมีธีมต่าง ๆ ให้เลือกมากมาย เพื่อน ๆ สามารถกดดูตัวอย่างของธีมแต่ละแบบก่อนได้ว่าจะมีรูปแบบคลิปเป็นอย่างไร ซึ่งเพื่อน ๆ ก็จะได้เห็นคลิปต่าง ๆ แบบเดียวกันที่เคยเห็นใน Tiktok ไม่มากก็น้อย วิธีใช้ก็แค่เลื่อนไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเจอแม่แบบที่ต้องการแล้วกดเลือกใช้ได้เลย


เมื่อได้แม่แบบที่ต้องการแล้วให้กดที่ “ใช้แม่แบบ” ได้เลย 👍


จากนั้นใส่ภาพ หรือวิดิโอให้ครบตามแม่แบบที่เลือกมา เมื่อครบแล้วจะมีปุ่ม “ดูตัวอย่าง” เด้งขึ้นมา ให้ลองดูตัวอย่าง ตรงนี้เพื่อน ๆ สามารถปรับแก้ และดูตัวอย่างไปเรื่อย ๆ ได้จนกว่าจะพอใจ


หลังจากกดดูตัวอย่างแล้ว ให้รอจนแอปประมวลผลเสร็จ จะสามารถดูตัวอย่างของคลิปที่ตัดต่อได้ แต่ถ้ายังรู้สึกไม่พอก็สามารถยกเลิกเพื่อกลับไปแก้ไขใหม่ได้


ในขั้นตอนการแก้ไขคลิป เพื่อน ๆ สามารถแก้ไขจุดโฟกัสของภาพ หรือวิดีโอได้ด้วยการกดแก้ไขภาพตามช่องด้านล่างและเลื่อนภาพจนได้ตามที่ต้องการ



เมื่อปรับแก้คลิปจนลงตัว ได้คลิปตามที่ต้องการแล้วก็สามารถกด “ส่งออก” เพื่อบันทึก และสร้างคลิปขึ้นมาได้เลย ในขั้นตอนนี้เพื่อน ๆ สามารถเลือกได้ว่าจะให้คลิปมีลายน้ำของแอป “Capcut” หรือไม่ หากเลือกโชว์ลายน้ำ ลายน้ำก็จะขึ้นเป็นโลโก้ตรงมุมขวาบนของคลิป แต่ถ้าเลือกลบลายน้ำก็ไม่ต้องกลัวเสียเงิน เพราะ Capcut ไม่คิดค่าลบลายน้ำจ้าาา 🥰


เมื่อเลือกได้แล้ว ให้รอจนกว่าคลิปประมวลผลเสร็จ ซึ่งระยะเวลาจะขึ้นอยู่กับความแรงของมือถือ และสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ใช้


หลังจากประมวลผลเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถเลือกแชร์ไปยัง TikTok ได้ทันที และตัวคลิปต้นฉบับจะถูกโหลดเก็บไว้ในเครื่องด้วย


ตัดต่อคลิปในแบบของตัวเองด้วยโหมด “แก้ไข”

นอกจากจะมีธีมให้เลือกใช้แล้วแอป “Capcut” ยังมีโหมดแก้ไข ให้เพื่อน ๆ ตัดต่อคลิปทั้งหมดด้วยตัวเองได้อีกด้วย โดยในโหมดนี้จะเต็มไปด้วยเครื่องมือมากมายที่ใช้สำหรับการตัดต่อ ตั้งแต่อุปกรณ์พื้นฐานที่แอปตัดต่อควรต้องมีอย่างช่องเรียงฟุตเทจ หรือคลืปที่ต้องการใช้ตัดต่อ เครื่องมือการแทรกภาพ ปรับขนาดภาพ ใส่เสียง ทำซับไตเติ้ล ไปจนถึงเอฟเฟคต่าง ๆ ที่มีให้เลือกมากมาย แถมเครื่องมือส่วนใหญ่ในโหมดนี้ ก็ไม่จำต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เลยในการใช้งานด้วย เป็นแอปที่ใช้บุญจริง ๆ 😂


แต่หากเครื่องมือไหนต้องเสียเงิน จะมีสัญลักษณ์ Pro ซึ่งผู้ใช้ต้องสมัครสมาชิกรายเดือน (เริ่มต้นที่ 349 บาท) ถึงจะสามารถใช้ได้


ข้อดีของ Capcut

1.เริ่มต้นใช้งานได้ฟรี โดยเฉพาะคนที่อยากทำคอนเทนต์ TikTok ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ แค่ใช้โหมดแม่แบบก็ได้คลิปตามต้องการมาแบบฟรี ๆ หรือสำหรับผู้ที่เป็นสายตัดต่อคลิป ถึงจะใช้เครื่องมือได้ไม่ครบทุกอย่าง แต่ที่มีให้ก็เพียงพอต่อการทำคลิปดี ๆ ได้แล้ว


2.เหมาะสำหรับทั้งมือใหม่ และมือโปร ด้วยตัวแอปที่ใช้งานง่าย ใช้เวลาไม่นาน กดจิ้มหน้าจอไม่กี่ครั้งก็ได้คลิปคุณภาพออกมาแล้ว ส่วนใครที่อยากตัดต่อคลิปด้วยตัวเองโดยไม่ใช้ธีมในแอปก็มีเครื่องมือเพียงพอ ต่อการตัดคลิปดี ๆ ลง TikTok ได้


3.ตัวแอปสามารถใช้งานได้บนหลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น PC, Android และ IOS แถมมีคลาว์ในตัวทำให้สามารถโอนคลิป ย้ายไปตัดต่อที่ไหนก็ได้ตามต้องการ


ข้อเสียของ Capcut

1.ไม่เหมาะสำหรับการตัดคลิปยาว ๆ เพราะอาจใช้การประมวลผลสูง ในกรณีคลิปของคุณเป็นคลิปสั้น ๆ เอฟเฟคไม่เยอะจะใช้เวลาประมวลผลไม่นาน แต่ถ้ารายละเอียดของคลิปเริ่มเยอะ ก็จะใช้เวลาค่อนข้างนาน


2.เครื่องมือการตัดต่อของแอปมีให้เลือกใช้เยอะ แต่ยังไม่มีฟังก์ชั่นเครื่องมือที่ใช้ประจำหรือชื่นชอบ ผู้ใช้ใหม่ที่ชินกับการใช้โปรแกรมตัดต่ออื่น ๆ อาจต้องศึกษาและปรับตัวพอสมควร


Capcut เป็นแอปที่ตอบโจทก์สายคอนเทนต์ ที่อยากทำคอนเทนต์ TikTok ทั้งแบบตามกระแส หรือเริ่มต้นกระแสตัวด้วยเองบน TikTok หรือใช้ในงานตัดต่อคลิปทั่วไป Capcut ก็มีเครื่องมือให้คุณได้ใช้งาน เพื่อสร้างคลิปหรือผลงานระดับเทพได้ โดยไม่จำเป็นต้องเสียเงินเลยสักบาท เพื่อน ๆ ที่อ่านบทความนี้จบแล้วก็สามารถลองได้ดาวน์โหลดมาใช้งานกันดูได้เลย 👍

แท็ก:

bottom of page